Dự án Meyresort Bãi Lữ của Tân Á Đại Thành bị 'tuýt còi' tại Nghệ An

17/06/2021 14:21

Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An khẳng định đến thời điểm hiện tại, dự án Meyresort Bãi Lữ của Tập đoàn Tân Á Đại Thành chưa đủ điều kiện huy động vốn và rao bán.

Ngày 15/6/2021, Sở Xây dựng Nghệ An ngày 15/6/2021 có văn số 194 về việc kinh doanh bất động sản ở dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ (dự án Meyresort Bãi Lữ).

Dự án này do Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bãi Lữ làm chủ đầu tư; Công ty CP Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành – Meyland (thành viên Tập đoàn Tân Á Đại Thành) là đơn vị phát triển dự án.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, thời gian gần đây theo phản ánh của dư luận, tại dự án Meyresort Bãi Lữ do Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ làm chủ đầu tư đang diễn ra các hoạt động quảng cáo rao bán các sản phẩm của dự án.

1ta-1623914382.jpg
Phối cảnh dự án Dự án Meyresort Bãi Lữ của tập đoàn Tân Á Đại Thành.

Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện nay, đơn vị này chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoặc văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

“Vì vậy, chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn này đối với các sản phẩm nhà ở tại dự án nêu trên”, Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An khẳng định.

Ngoài ra, Sở Xây dựng khẳng định chủ đầu tư chưa được phép rao bán sản phẩm nhà ở của dự án; đồng thời phải liên hệ với các tổ chức, cá nhân, sàn giao dịch bất động sản có liên quan đã đăng tin quảng cáo rao bán sản phẩm nhà ở trên các trang mạng để đính chính và gỡ các thông tin này.

Trường hợp các đối tượng khác rao bán sản phẩm nhà ở của dự án không thông qua chủ đầu tư, có dấu hiệu lừa đảo thì phải báo Cơ quan Công an để theo dõi, xử lý nghiêm các đối tượng này, tránh nguy, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường BĐS, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của khách hàng.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND các xã Nghi Yên, Nghi tiến tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đăng tải thông tin quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS, điều kiện huy động vốn của dự án để người dân trên đại bàn được biết, đồng thời khuyến cáo người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án khi có ý định tham gia giao dịch, kinh doanh BĐS để tránh các thiệt hại có thể xảy ra; Cùng với đó, thường xuyên theo dõi, nắm bắt, cập nhật thông tin, tình hình diễn biến kinh doanh BĐS tại dự án nêu trên để có các biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời nhằm tránh những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

Dự án Meyresort Bãi Lữ nằm trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An là tổ hợp đa chức năng, quy mô hơn 51,7 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng (giai đoạn I). Dự án gồm các hạng mục khách sạng 5 sao, quần thể biệt thự, shophouse, quảng trường biển, trung tâm hội nghị quốc tế, khu du lịch tâm linh, khu vui chơi giải trí, nhà hàng…

Trả lời Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, đại diện Tập đoàn Tân Á Đại Thành khẳng định: “Hiện nay chúng tôi chưa có hoạt động rao bán tại dự án này. Chúng tôi đã có văn bản phản hồi lại Sở Xây dựng Nghệ An”.

Năm 2020, một dự án của Tập đoàn Tân Á Đại Thành bị phản ánh chưa đủ điều kiện đã mở bán rầm rộ, thu tiền của khách hàng. Đó là dự án Meyhomes Capital Phú Quốc. Theo đó, mặc dù dự án này dù còn nhiều vướng mắc về pháp lý, hiện chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng vì nhiều hộ dân chưa di dời, đang khiếu nại gay gắt thế nhưng dự ánMeyhomes Capital Phú Quốc vẫn tiến hành mở bán.

Được biết, Dự án khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát tọa lạc tại xã Dương Tơ và thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Kinh doanh Bất động sản Hưng Phát (công ty con của Tập đoàn Tân Á Đại Thành) làm chủ đầu tư.

Tập đoàn Tân Á Đại Thành được coi là một trong những doanh nghiệp lớn trong việc lĩnh vực bất động sản. Mới đây, ông Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành vừa trúng đại biểu HĐND TP.Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

2ta-1623914412.jpg
Ông Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Ảnh: Internet. 

Ông Nguyễn Duy Chính sinh ngày 12/1/1985, là con trai trưởng của nữ Chủ tịch Tân Á Đại Thành, bà Nguyễn Thị Mai Phương. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Anh, ông về đầu quân về Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Tháng 1/2015, ông Nguyễn Duy Chính được bổ nhiệm ví trí Tổng giám đốc sau 4 năm công tác tại nhiều vị trí khác nhau trong tập đoàn. Ông Nguyễn Duy Chính còn là Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội lần thứ V (nhiệm kỳ 2018 - 2023).

Trả lời Phóng viên tạp chí Kinh tế Môi trường, Luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc các chủ đầu tư “lách luật” khi chưa đủ điều kiện bán hàng vẫn huy động vốn gây rủi ro cho người mua nhà. Đây còn gọi là bán “lúa non”, bán tài sản hình thành trong tương lai, khi chưa hội tụ đủ điều kiện về mặt pháp lý.

Theo luật sư Hùng, tình trạng "bán lúa non" đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa hề suy giảm, diễn ra ở nhiều hình thái khác nhau, gây rủi ro lớn cho người mua nhà. Trong vấn đề này, nhà đầu tư cần cảnh giác, tỉnh táo. Trước khi quyết định mua bất động sản không bảo đảm các điều kiện theo quy định thì phải tham vấn, tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định của pháp luật để tránh rủi ro. Đối với người đã trót ký hợp đồng, có thể yêu cầu chủ đầu tư hủy hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền.

“Trong câu chuyện này có trách nhiệm của chính quyền địa phương, trách nhiệm của ngành xây dựng trong việc quản lý, giám sát, thanh kiểm tra, xử phạt hoạt động của các công ty phát triển BĐS để làm sao họ buộc phải chấp nhận thực hiện theo luật”, Luật sư Hùng nói. 

V.Chương