Đi 1km tốn 1.000 đồng tiền xăng, Honda City 'thần thánh' trong lời đồn có gì?

17/03/2021 10:06

Những mẫu ô tô không ăn xăng luôn nhận được nhiều quan tâm, đánh giá. Liệu Honda City thế hệ mới có như vậy?

 

Honda City 2021 thế hệ mới chính thức tung ra thị trường Việt Nam với 3 phiên bản gồm L, G, RS đi kèm giá bán lần lượt 529 triệu đồng, 569 triệu và 599 triệu đồng.

 

Cả 3 phiên bản đều được trang bị động cơ 1.5L DOHC i-VTEC 4 xy-lanh thẳng hàng, cho công suất cực đại 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT.

Còn cần nhiều thời gian để trải nghiệm, đánh giá khả năng vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu và nhiều yếu tố khác về chiếc xe, nhưng với mẫu xe vốn được ưa chuộng, không khó hiểu khi thế hệ mới của Honda City trở thành đề tài được chia sẻ nhiều trên các hội, nhóm, diễn đàn ô tô - xe máy. Trong đó, nổi lên những đánh giá gây chú ý như Honda City đi 1km chỉ tốn 1.000 đồng tiền xăng.

Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Honda City là 5,68 lít/100 km trong chu trình tổ hợp. Các mức tiêu hao trong đường đô thị cơ bản và đô thị phụ lần lượt là 7,29 lít/100km và 4,73 lít/100km.

Phản hồi từ 1 số người dùng xe gần 1 tháng qua cũng cho thấy, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc sedan tiệm cận khoảng 1.000 đồng tiền xăng cho 1km di chuyển.

Honda City thế hệ mới.
 

Đơn cử, tài khoản T.Nguyen8x chia sẻ trên Otofun cảm nhận ban đầu khi sử dụng chiếc City RS 2021 (đã lăn bánh 2.000km): "Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khá tiết kiệm, Tết rồi em về quê (cách Hà Nội 250km) sau khi đi và về em thấy xe tốn khoản 1.000 đồng cho 1km. Mà đấy là em không dùng ECON (chế độ lái tiết kiệm) chứ nếu dùng chế độ lái đó khả năng mức tiêu thụ nhiên liệu còn giảm nữa".

Theo tài khoản này đánh giá, Honda City có nhiều ưu điểm về trang bị, máy khỏe, nhất là khi "bò dốc cao".

Đánh giá tham khảo của người dùng Honda City RS.
 

Bài đánh giá của chuyên trang ô tô xe máy Autopro cũng nhận định, Honda City RS có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 5,1 lít trong điều kiện xe đi đường trường, sử dụng ga tự động.

Theo trải nghiệm của người lái, xe đi được 450km vẫn chưa hết 500.000 đồng tiền đổ xăng. "Khi xe chạy được khoảng 1 vạn km thì con số này sẽ ổn định hơn, thậm chí tiệm cận đến mức mà nhiều người vẫn "đồn thổi" "đi City 1km chỉ hết 1.000 đồng tiền xăng"", người lái chiếc Honda City RS chia sẻ.

Còn rất nhiều yếu tố khách quan về giao thông, địa hình, thời tiết tác động đến mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện, cũng như cần nhiều hơn phản hồi của người dùng mẫu xe mới, tuy nhiên, Honda City có lợi thế khi thế hệ cũ đã ghi điểm ở khoản tiết kiệm xăng khi đi đường trường. Trong khi, nếu đi đô thị mức tiêu hao nhiên liệu cũng tương đương với nhiều mẫu xe trong cùng phân khúc như Toyota Vios.

Tại Việt Nam, Honda City 2021 có kích thước tổng thể 4.553 x 1.748 x 1.467mm (dài x rộng x cao) và chiều dài cơ sở 2.600 mm, tăng 113 mm chiều dài và 54 mm chiều rộng, đồng thời hạ thấp trọng tâm xe 10 mm trong khi vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở 2.600 mm so với thế hệ cũ.

Mẫu xe cũng có diện mạo mới cá tính hơn. Nội thất cũng đã được nâng cấp đáng kể với ghế ngồi bọc da hoặc da lộn (tùy phiên bản), màn hình giải trí cảm ứng 8 inch thay cho 6,8 inch ở thế hệ cũ, nguồn sạc được nâng từ 1 cổng lên 3 hoặc 5 cổng, đèn đọc bản đồ, chìa khóa thông minh.

Honda City 2021 được trang bị 04 túi khí an toàn (phiên bản RS có 06 túi khí) cùng nhiều tính năng hỗ trợ đắc lực cho người lái trong quá trình vận hành như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử VSA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, ga tự động Cruise Control.

Honda City thế hệ mới có màn khởi đầu khá thăng hoa. Tháng 1/2021, có 1.579 xe tới tay người dùng, vượt "vua doanh số" Toyota Vios và đuổi sát nút Hyundai Acent.

Tuy nhiên, sang tháng 2/2021, trong bối cảnh doanh số sụt giảm của thị trường ô tô, City chỉ bán được 613 chiếc, giảm gần 1.000 chiếc so với tháng trước.

Dù vươn lên vị trí thứ 2 trong Top sedan bán chạy nhất tháng nhưng liệu chiếc xe sedan nhà Honda với giá đắt nhất phân khúc B có thể đảo ngược được vị thế lâu dài hay không vẫn cần thêm thời gian, nhất là "tân binh" Vinfast Lux đang trỗi dậy mạnh, trong khi Toyota Vios vẫn đang chờ bùng nổ doanh số.

Hoàng Linh