Đại tướng Tô Lâm gửi thư khen ngợi lực lượng cảnh sát cứu 4 người trong đám cháy

20/07/2022 11:08

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an vừa có thư khen Công an TP. Hà Nội và các đơn vị, cá nhân đã kịp thời cứu 4 nạn nhân ra khỏi đám cháy xảy ra tại số nhà 378 Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm rạng sáng ngày 18/7.

Trong thư, Bộ trưởng Tô Lâm đặc biệt biểu dương, khen ngợi Công an TP. Hà Nội và các cá nhân, đơn vị trực tiếp tham gia chữa cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã mưu trí, dũng cảm, không sợ hiểm nguy, gian khổ, kịp thời dập tắt đám cháy và giải cứu kịp thời 4 nạn nhân, đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, thể hiện tinh thần, trách nhiệm với nhân dân đã để lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

null
Hình ảnh các chiến sĩ PCCC bất chấp hiểm nguy, lao vào biển lửa cứu người.
chay-nha1-1658289800.jpg
Hành động dũng cảm của người lính cứu hỏa nhận được sự khen ngợi, cảm phục từ cộng đồng mạng những ngày qua.

Trước đó, vào khoảng gần 1h, ngày 18/7, lãnh đạo Bộ Công an nhận được báo cáo đã xảy ra vụ cháy lớn tại số nhà 378 Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm đã điều động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, đồng thời xin chi viện 2 xe chữa cháy của Công an quận Ba Đình nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Đám cháy đã bao trùm toàn bộ diện tích tầng 1, trong nhà có 4 người mắc kẹt trên tầng mái, đang hoảng loạn, kêu cứu. Các tầng của ngôi nhà có nhiều khói, khí độc, nếu không được cứu nạn và di chuyển ra bên ngoài, những người bên trong có nguy cơ tử vong.

chay-nha2-1658289800.jpg
Hiện trường căn nhà sau vụ cháy tại số 378 Phúc Tân, Hoàn Kiếm.

Trước tình huống trên, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm Hoàng Trung Kiên, là tổng chỉ huy tại hiện trường, đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ triển khai phương án, nhanh chóng tổ chức tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân mắc kẹt.

Ngay lập tức, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Trần Quốc Oai cùng 4 cán bộ chiến sĩ (Nguyễn Viết Quân, Lê Minh Khôi, Phùng Nam Anh, Phạm Minh Đức) thiết lập, triển khai đội hình tổ chức cứu chữa, nỗ lực dập tắt đám cháy tại tầng 1. Nhanh chóng phối hợp với lực lượng PCCC Công an quận Ba Đình, khẩn trương di chuyển lên các tầng tìm kiếm, tiếp cận và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đưa toàn bộ người bị nạn thoát khỏi đám cháy an toàn, không để xảy ra thương vong.

chay-nha3-1658289807.jpgHiện tại, có 3 nạn nhân được cứu sức khỏe đã bình thường, nạn nhân còn lại bị bỏng, hiện đang điều trị tại Bệnh viện 103. 
 

Hiện nguyên nhân vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo quy định.

Thượng úy Nguyễn Viết Quân - cán bộ Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội -  là 1 trong 2 trinh sát vào bên trong ngôi nhà để tìm kiếm cứu hộ người bị nạn, cũng chính là người cõng nạn nhân bị bỏng nặng nhất từ trên tầng tum xuống xe cấp cứu.

Sau khi khắp các trang mạng xã hội đăng hình ảnh của mình cùng những lời động viên, khen ngợi sự mưu trí, dũng cảm khi xông vào "biển lửa" cứu người, thượng úy Nguyễn Viết Quân khiêm tốn cho hay, đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của những người lính cứu hỏa.

Thượng úy Nguyễn Viết Quân cũng tâm sự, đã 11 năm theo nghề, bản thân không nhớ đã tham gia bao nhiêu lần làm nhiệm vụ cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn. Mỗi vụ là một “cuộc chiến” với diễn biến hoàn toàn khác nhau, thách thức sự mưu trí, dũng cảm, sáng tạo của người chỉ huy, chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ. Nhưng với anh và các đồng đội, mỗi lần cứu được người bị nạn, bảo vệ được tài sản của người dân là một lần vỡ òa cảm xúc.

"Đôi khi được thất nghiệp lại là niềm vui của những người lính cứu hỏa" - thượng úy Quân chia sẻ.

Phạm Hằng