Đại gia tuần qua: Vợ cũ đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ lấn sân lĩnh vực mới

21/08/2022 07:35

Cùng với lĩnh vực kinh doanh cà phê với thương hiệu King Coffee, mới đây bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng đã lấn sân sang lĩnh vực BĐS khi trở thành người lãnh đạo ở hai doanh nghiệp BĐS.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo trở thành người lãnh đạo ở hai doanh nghiệp BĐS

Theo đó, trong ngày 30/3/2022, vợ cũ của đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Park City thay thế cho ông Trần Anh Vinh. Bà Thảo được ủy quyền cho phần vốn góp hơn 290,6 tỷ đồng (70% vốn điều lệ).

null
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 30/3, "nữ tướng” King Coffee cũng trở thành tân CEO và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bất động sản khác là CTCP Đầu tư Bất động sản Gardenia Center, thay thế bà Lê Thị Thu Linh (SN 1978).

CTCP Đầu tư Bất động sản Gardenia Center được thành lập vào tháng 6/2021 với vốn điều lệ 666 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông sáng lập gồm ba thể nhân là bà Nguyễn Thị Mỹ Linh góp 566,1 tỷ đồng tương đương tỷ lệ 85% vốn điều lệ, bà Lê Thị Thu Linh góp 66,6 tỷ đồng (10% vốn điều lệ) và ông Trần Anh Vinh góp 33,3 tỷ đồng (5% vốn điều lệ).

Cổ phiếu phục hồi, "đại gia" chi trăm tỷ thu mua

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh vừa thông báo đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu DXG theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Thời gian thực hiện từ 23/8 đến ngày 21/9. Giao dịch này có thể giúp tăng sở hữu của ông Thìn từ mức 109,9 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 18,04%) lên gần 114,9 triệu đơn vị (tỷ lệ 18,86%).

Hiện ông Thìn đang là cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp.

Ông Bùi Ngọc Đức - thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc - cũng đăng ký mua 200.000 cổ phiếu DXG trong thời gian 24/8 đến 22/9.

Hiện ông Đức nắm giữ 730.746 cổ phiếu (tỷ lệ 0,012%) và có thể nâng tổng khối lượng lên 930.746 đơn vị (tỷ lệ 0,015%).

Tạm tính theo vùng giá hiện tại, số tiền ông Thìn dự chi cho thương vụ này khoảng 150 tỷ đồng và số tiền ông Đức bỏ ra khoảng 6 tỷ đồng.

Toàn bộ thành viên HĐQT của Chứng khoán BOS xin từ nhiệm

Ngày 17/8, CTCP Chứng khoán BOS (HNX: ART) công bố thông tin cho biết, cả hai thành viên này, gồm Chủ tịch HĐQT Chu Tiến Vượng và bà Nguyễn Quỳnh Nga, cùng có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Ông Vượng được bầu làm Chủ tịch BOS từ tháng 4/2022 thay bà Hương Trần Kiều Dung. Trong đơn xin từ nhiệm, ông Vượng cho biết do đã có kế hoạch trước nên không thể tiếp tục đảm đương công việc.

Ngoài ra, một thành viên HĐQT khác là bà Nguyễn Quỳnh Nga cũng đã nộp đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Trước khi công bố đơn từ nhiệm, HĐQT của Chứng khoán BOS chỉ còn 2 thành viên là Chủ tịch HĐQT Chu Tiến Vượng và bà Nguyễn Quỳnh Nga.

Cho bầu Đức vay trăm tỷ, HAGL bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ban hành Quyết định số 578/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG).

Theo đó, HAGL bị phạt tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, cụ thể trong năm 2021 công ty có khoản giao dịch cho vay với bên liên quan là cổ đông cá nhân.

ba-thao2-1661041846.jpg
HAGL bị phạt vì cho bầu Đức vay.

Việc cho bầu Đức là Chủ tịch HĐQT đồng thời là cổ đông lớn của HAGL vay tiền đã vi phạm điểm d khoản 5 Điều 15 Nghị định 156 ban hành ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

HAGL bị phạt tiền 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật đối với tài liệu sử dụng trong ĐHCĐ thường niên năm 2022 (báo cáo tài chính năm 2021 riêng và hợp nhất đã kiểm toán) và nghị quyết HĐQT số 0201/21/NQHĐQT-HAGL ngày 2/1/2021 về việc thông qua chủ trương thực hiện các hợp đồng/giao dịch giữa công ty với các bên liên quan, nhóm công ty liên quan trong năm 2021.

Cũng theo quyết định của UBCKNN, HAGL bị phạt tiền 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật. Theo đó, báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2021 của công ty chưa trình bày đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật về giao dịch giữa công ty với người có liên quan của công ty hoặc giữa công ty với cổ đông lớn, người nội bộ, người có liên quan của người nội bộ trong năm 2021.

Tổng số tiền phạt của Hoàng Anh Gia Lai là 245 triệu đồng vì các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Đại gia 61 tuổi trở thành cố vấn của Bamboo Airways

Ngày 15/8, Chủ tịch Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng đã thông báo nghị quyết của HĐQT về việc mời ông Dương Công Minh trở thành Cố vấn cho HĐQT của hãng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, việc ông Dương Công Minh trở thành Cố vấn Cao cấp HĐQT của Hãng có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình cải tổ, kiện toàn bộ máy quản trị và lãnh đạo cấp cao của Bamboo Airways, hướng tới chinh phục các mục tiêu lớn một cách bền vững trong giai đoạn phát triển mới.

Quyết định mời ông Dương Công Minh trở thành Cố vấn cho HĐQT của hãng được công bố chỉ ít ngày sau khi HĐQT Bamboo Airways được kiện toàn bằng loạt nhân sự mới.

ba-thao3-1661041850.jpg
Ông Dương Công Minh trở thành Cố vấn cho HĐQT của Bamboo Airways.

Ông Dương Công Minh sinh năm 1961 người Bắc Ninh là một doanh nhân kỳ cựu có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Ông Minh là nhà sáng lập và lãnh đạo cấp cao của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tên tuổi như Công ty cổ phần Him Lam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)…

Hiện đại gia 61 tuổi người Bắc Ninh đang giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (STB) và trực tiếp nắm giữ hơn 62,5 triệu cổ phiếu của nhà băng này.

Tính theo giá thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8, khối tài sản của đại gia người Bắc Ninh đang trực tiếp nắm giữ có giá trị hơn 1.604 tỷ đồng.

Xuyến Chi