Có trong tay 1,5 tỷ đồng, bạn sẽ mua được căn hộ như thế nào ở TP.HCM hiện nay?

01/12/2021 10:21

Nếu mua dự án mới, bạn chỉ có cách chọn căn hộ khoảng 30m2. Muốn có nhà trên 50m2, bạn sẽ tìm thấy tại một số dự án cũ ở các huyện như Nhà Bè, Bình Chánh, quận 12…

Khoảng 4-5 năm trước, người thu nhập trung bình tại TP.HCM vẫn có thể tìm mua được căn hộ 2 phòng ngủ tại các quận khu Đông, khu Nam với mức giá quanh 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ 2019, loại căn hộ tầm giá này dần biến mất. Từ đầu năm 2021, căn hộ khoảng 2 tỷ đồng cũng rất khó tìm.

Theo báo cáo UBND TP.HCM gửi Bộ Xây dựng về số liệu nhà ở và thị trường bất động sản thành phố quý III/2021, nguồn cung nhà ở tại các dự án rất hạn chế, hầu như không có. Cả quý chỉ có 1 dự án đủ điều kiện huy động vốn, được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, với 352 căn hộ.

Đáng chú ý, thị trường tiếp tục "mất tích" nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân.

Báo cáo thị trường nhà ở TP.HCM trong trung và dài hạn của Savills Việt Nam cho biết các căn hộ phân khúc bình dân giá dưới 2 tỷ đồng/căn luôn thu hút được sự quan tâm của đa số người mua trên thị trường, vì đây là nhu cầu ở thật. Song rổ hàng này chỉ chiếm dưới 10% tổng nguồn cung sơ cấp toàn TP.HCM.

Đơn vị này nhận định thị trường bị phủ sóng bởi nhà trung - cao cấp và bất động sản hàng hiệu, dẫn tới nhiều sức ép cho thị trường ở phân khúc nhà giá thấp. Thậm chí, với xu hướng căn hộ trung cấp và cao cấp dẫn dắt thị trường hiện nay, chung cư giá dưới 2 tỷ đồng sẽ tiếp tục sụt giảm nguồn cung trong thời gian tới.

Có trong tay 1,5 tỷ đồng, bạn sẽ mua được căn hộ như thế nào ở TP.HCM hiện nay? - Ảnh 1.

Nếu vài năm trước, người mua nhà có tài chính quanh 1,5 tỷ đồng sẽ có nhiều lựa chọn căn hộ tại khu Đông, khu Nam, thì nay chỉ thể mua được căn hộ diện tích rất nhỏ, hoặc chấp nhận đến các vùng ven.

Theo Savills, thị trường chung cư đang chứng kiến xu hướng căn hộ bình dân ngày càng ra xa trung tâm thành phố. Và trong vài năm tới, căn hộ bình dân có thể chỉ còn xuất hiện phổ biến tại khu vực giáp TP Thủ Đức và huyện Nhà Bè, tức ở các tỉnh giáp TP.HCM như Đồng Nai, Long An.

Vậy, tại thời điểm này, người mua nhà có ngân sách quanh 1,5 tỷ đồng có phải đã hết cửa? Theo tổng hợp từ River, TP.HCM đang còn khoảng 80 chung cư có căn hộ giá dưới 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khách mua sẽ phải chấp nhận khá nhiều điều kiện bất lợi, đầu tiên là ở khá xa trung tâm, căn hộ diện tích nhỏ và đều ở các chung cư cũ, nhà ở xã hội.

TP. Thủ Đức là nơi còn danh sách khá dài các dự án chung cư có căn hộ giá dưới 1,5 tỷ đồng (khoảng 20 chung cư), trong đó có một số dự án mới xây dựng. Nổi bật như Vinhome Grand Park, La Astoria, Lexington Residence. Tuy nhiên, căn hộ giá dưới 1,5 tỷ tại dự án này là loại hình căn hộ studio, officetel có diện tích khoảng 30-35m2 với thiết kế 1 phòng ngủ.

Riêng tại các dự án cũ (có thời gian giao nhà trong hơn 10 năm trở lại), nhà ở xã hội, người mua cũng tìm được nhiều căn hộ có diện tích 45-49m2 có giá dưới 1,5 tỷ đồng như EhomeS, Sky 9, HQC Bình Trưng Đông, TDH Phước Long 1…

Ở Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân, quận 12, quận 8… người mua có thể tìm được nhiều căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích trên 55m2 đến 70m2 giá dưới 1,5 tỷ đồng. Như căn hộ 50m2 tại dự án Ehome3 ở quận Bình Tân khoảng 1,45 tỷ đồng; căn hộ EhomeS Nam Sài Gòn tại Bình Chánh có giá 29-30 triệu đồng/m2, căn hộ gần 60m2 tại chung cư Thái An quận 12 khoảng 1,5 tỷ đồng. Tại Nhà Bè, nhiều căn hộ trên 60m2 tại chung cư Phú Mỹ Thuận có giá khoảng 1,3-1,4 tỷ đồng.

Các dự án HQC Plaza, Vĩnh Lộc D’Gold, 12 view ở Bình Chánh và quận 12 cũng là lựa chọn cho người mua nhà có tài chính ở mức dưới 1,5 tỷ đồng.

Giữa dịch bệnh, thị trường TP.HCM đã thiết lập mặt bằng giá căn hộ cao ngất ngưởng. Giá thấp nhất mở bán hiện cũng từ 32 - 40 triệu đồng/m2 nhưng rất hiếm, chỉ xuất hiện vài cái tên trong quý I/2021, như Mizuki của Nam Long ở Bình Tân hay Pi City ở quận 12, từ quý II đến nay gần như không còn.

 

M.Hằng