Có gì ở chiếc ô tô điện Trung Quốc công nghệ tối tân vừa ra mắt, sạc 5 phút đi 200 km?

26/11/2021 11:01

Thời gian 5 phút sạc pin cho chiếc ô tô điện Trung Quốc có tên gọi XPeng P9 chỉ ngang việc đổ xăng thông thường, và xe đạt quãng đường di chuyển tới 200km.

Tại Triễn lãm ô tô Quảng Châu 2021 đang diễn ra, hãng sản xuất ô tô điện "non trẻ" Trung Quốc – Xpeng vừa cho ra mắt mẫu SUV đa dụng mới nhất của mình với tên gọi Xpeng G9. Đây là sản phẩm thứ 4 và là chiếc SUV thứ hai được thương hiệu này phát triển bên cạnh các mẫu xe đã được tung ra thị trường trước đó là SUV G3, Sedan P5 và Sedan P7.

Về tổng thể, Xpeng G9 sở hữu thiết kế khá tối giản, gọn gàng song không kém phần hiện đại và sang trọng, theo đúng xu hướng mới hiện nay. Phần mặt trước nổi bật với cụm đèn pha khá to bản tích hợp bộ cảm biến Lidar bên trong cùng với đó là dải đèn định vị LED thanh mảnh.

Có gì ở chiếc ô tô điện Trung Quốc công nghệ tối tân vừa ra mắt, sạc 5 phút đi 200 km? - Ảnh 1.

Mặt trước tối giản với các chi tiết được thiết kế sắc nét.

Có gì ở chiếc ô tô điện Trung Quốc công nghệ tối tân vừa ra mắt, sạc 5 phút đi 200 km? - Ảnh 2.

Thân xe bóng bẩy, tay nắm cửa ẩn, viền cửa sổ và các cột màu đen đi kèm bộ mâm xe kích thước 21 inch có thiết kế khá bắt mắt. (Nguồn: Notebookcheck)

Có gì ở chiếc ô tô điện Trung Quốc công nghệ tối tân vừa ra mắt, sạc 5 phút đi 200 km? - Ảnh 3.

Đuôi xe trông sang trọng với những nét bo tròn, cánh gió và dải đèn LED vắt ngang. (Nguồn: Notebookcheck)

Có gì ở chiếc ô tô điện Trung Quốc công nghệ tối tân vừa ra mắt, sạc 5 phút đi 200 km? - Ảnh 4.

Đặc biệt còn có sự xuất hiện logo "G9 Lidar" ở phía đuôi sau như là một điểm nhấn để nhận biết tính năng hiện đại trên mẫu xe.

Có gì ở chiếc ô tô điện Trung Quốc công nghệ tối tân vừa ra mắt, sạc 5 phút đi 200 km? - Ảnh 5.

XPeng P9 là được định vị một chiếc SUV cỡ lớn với 6 hoặc 7 chỗ ngồi, nhưng nhà sản xuất hiện chưa cung cấp kích thước chính xác của mẫu xe này. (Nguồn: Electrive)

XPeng G9 được phát triển dựa trên kiến ​​trúc X-EEA 3.0 mới. Theo XPeng, đây không phải là một nền tảng truyền thống chỉ quan trọng đến hệ thống truyền động mà là một nền tảng truyền động điện tử kết hợp, được thiết kế vừa để phục vụ việc điều khiển xe cũng như hỗ trợ truyền tải, cập nhật dữ liệu, cho phép nâng cấp phần mềm OTA nhanh hơn, chỉ trong vòng 30 phút đồng hồ.

Tính năng an toàn nổi bật nhất trên Xpeng G9 chính là hệ thống lái bán tự động Xpeng’s XPILOT 4.0, hoạt động dựa trên hệ thống các cảm biến Lidar, một camera 8 triệu pixel phía trước và bốn camera 2,9 triệu pixel khác xung quanh xe. Hệ thống này có khả năng hỗ trợ lái xe và xử lý thông minh trong mọi tình huống từ khi bắt khởi động chạy đến lúc đỗ xe.

Có gì ở chiếc ô tô điện Trung Quốc công nghệ tối tân vừa ra mắt, sạc 5 phút đi 200 km? - Ảnh 7.

XPeng P9 sở hữu hệ thống lái bán tự động hiện đại (Nguồn: Notebookcheck)

Về sức mạnh, XPeng P9 được trang bị hệ thống truyền động XPower 3.0 với nền tảng điện áp cao 800V SiC (Silicon Carbide) mang đến phạm vi hoạt động 200 km chỉ trong 5 phút sạc pin (gần tương đương quãng thời gian cần đổ nhiên liệu trên các ô tô truyền thống).

Tuy nhiên điều đáng tiếc là tại triển lãm lần này đó là các thông tin và hình ảnh về nội thất trên XPeng P9 vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên với định vị là SUV hàng đầu của hãng thì nhiều khả năng mẫu xe này sẽ sở hữu trang bị hiện đại đi kèm thiết kế nội thất sang trọng. Dự kiến xe có thể được tung ra thị trường nội địa vào năm 2022.

 

Linh Nguyễn (Theo Carnewschina)