Chứng khoán ngày 4/7/2022: Nhóm cố phiếu ngân hàng, thép, chứng khoán cần lưu ý gì?

04/07/2022 09:25

Theo nhận định, mùa kết quả kinh doanh sắp tới nên nhiều nhóm ngành sẽ có cơ hội được phân hóa. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, với dòng tiền yếu như hiện tại, cơ hội nếu có sẽ không dành cho tất cả.

Kết thúc phiên cuối tuần, mặc dù có màn lội dòng đi lên khá ấn tượng song VN-Index vẫn gặp khó trước mốc cản tâm lý 1.200 điểm. Với những diễn biến của thị trường trong thời điểm này, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), cho rằng thị trường sẽ tiếp tục rất khó đoán với nhiều bất ổn.

Phiên cuối tuần qua lực cầu tiếp tục ổn và nhà đầu tư thở phào khi thị trường không thủng đáy cũ. Tuy nhiên có thể thấy, với mỗi lần kiểm định lại vùng đáy cũ quanh 1.160 điểm thì lực cầu ngày càng khiêm tốn và mức độ nảy lên ngày càng kém. “Tôi cho rằng thị trường sẽ chịu tác động lớn từ thị trường thế giới, với ngưỡng hỗ trợ quan trọng hiện tại quanh 1.160 điểm và kháng cự quanh 1.220 điểm” – ông Huy lưu ý.

c1-1656901297.jpg
Theo các công ty chứng khoán, thị trường sẽ tiếp tục rất khó đoán với nhiều bất ổn.

Cũng theo ông Huy, trong tuần tới, mùa kết quả kinh doanh sắp tới với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận được dự báo vẫn tương đối tích cực sẽ là yếu tố "giữ lửa" nhất định cho thị trường. Nếu không thủng đáy, nhiều nhóm ngành sẽ có cơ hội được phân hóa. Tuy nhiên cũng cần lưu ý với dòng tiền yếu như hiện tại, cơ hội nếu có sẽ không dành cho tất cả.

Nhận định về nhóm cổ phiếu cần lưu ý trong tuần tới, ông Hiếu cho rằng cố phiếu Ngân hàng, Thép, Chứng khoán là cổ phiếu chu kỳ và phụ thuộc rất lớn vào chu kỳ nền kinh tế cũng như diễn biến thị trường chứng khoán và là các nhóm đều đã bị chiết khấu sâu trong thời gian qua.

“Khi nền kinh tế đạt đỉnh tăng trưởng hoặc tăng trưởng chậm lại, không nên đầu tư vào các nhóm này. Riêng cổ phiếu thép, cần lưu ý đến diễn biến của thị trường hàng hóa” – ông Hiếu đưa ra lưu ý.

Còn theo nhận định của một số chứng khoán, trong phiên giao dịch đầu tuần (04/7), VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.200 – 1.210 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.220 – 1.230 điểm.

Theo phân tích của Công ty CK Asean – Aseansc, thị trường hôm 1/7 ghi nhận một phiên đảo chiều tăng giá về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang dần mạnh lên, và đà giảm có dấu hiệu chững lại.

Do đó, Aseansc kỳ vọng thị trường sẽ có quán tính tăng điểm kèm thanh khoản cải thiện trong phiên giao dịch tới, nhất là khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2022 đang đến gần.

Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.200 – 1.210 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.220 – 1.230 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Đồng quan điểm, theo Công ty CK Bản Việt – VCSC, với việc đảo chiều tăng điểm đóng cửa trên đường MA10 ngày, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index vẫn duy trì ở mức Trung tính. Bên cạnh đó, dù lực mua được cải thiện đáng kể, tuy nhiên các chỉ số vẫn chưa vượt lên trên MA5 để khôi phục lại đà tăng điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định lực bán tại kháng cự MA5 đang nằm tại 1.210 điểm mạnh. Nếu lực mua đủ mạnh giúp VN-Index vượt qua mốc này với KLGD tiếp tục gia tăng, đà hồi phục của chỉ số sẽ được củng cố lại với mục tiêu gần nhất là mốc 1.235 điểm và cao hơn là 1.255 điểm (MA50).

Ngược lại, nếu lực cầu giá cao một lần nữa không đủ mạnh giúp VN-Index duy trì đà tăng, chỉ số sẽ suy yếu về phía cuối ngày để kiểm định lại hỗ trợ của đường MA10 tại 1.192 điểm hoặc thấp hơn là khu vực đáy trung hạn 1.160-1.170 điểm.

Hồng Hương