Chung cư cũ nội đô Hà Nội đồng loạt tăng giá

22/11/2021 11:28

Các chung cư cũ ở khu vực nội đô Hà Nội đồng loạt tăng giá do nhu cầu mua nhà nhiều, nguồn cung mới lại khan hiếm, tài chính của người mua nhà lại hạn hẹp...

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các dự án chung cư mới nằm trong nội đô Hà Nội đang rất khan hiếm. Tại nội đô, người mua thường phải tìm kiếm căn hộ tập thể cũ, chung cư đã vào ở từ lâu, hoặc nhà riêng lẻ. 

Gần đây phân khúc chung cư cũ khu nội đô nhộn nhịp hơn trước, giá bán cũng tăng. Căn hộ tập thể cũ khu nội đô vẫn có những ưu điểm như tọa lạc ngay trung tâm, tiện ích đầy đủ, có thể đầu tư làm mới nội thất nếu muốn sạch và đẹp hơn.

Chung cư cũ nội đô Hà Nội đồng loạt tăng giá - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Chưa kể, việc xuất hiện thông tin về chính sách cải tạo chung cư cũ của thành phố trong thời gian gần đây cũng khiến những người tìm mua phân khúc này đặt nhiều kỳ vọng.

Rất nhiều căn hộ cũ được rao bán với giá cao bất ngờ. Cách đây không lâu, có người cũng rao bán căn hộ tập thể chỉ 24 m2 ở phố Vọng Đức, Hàng Bài với giá 2,4 tỷ đồng. 

Mới đây, trên một diễn đàn mua bán bất động sản ở Hà Nội, một chủ nhà rao bán căn hộ tập thể tầng 3 trong ngõ phố Tạm Thương, Hàng Bông, Hoàn Kiếm có diện tích 100 m2 (trong đó 80 m2 sổ đỏ và 20 m2 cơi nới). Sau khi căn hộ được rao bán, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên với mức giá cả trăm triệu đồng mỗi m2 căn hộ tập thể cũ lại còn sâu trong ngõ.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khiến giá chung cư cũ liên tục tăng mặc dù diễn biến dịch COVID-19 phức tạp và kéo dài là do đây là sản phẩm phục vụ nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn của người dân nên không liên quan nhiều đến những sự kiện như bệnh dịch. Do đó thị trường chung cư ít bị tác động và luôn có xu hướng tăng giá.

Về dài hạn, giá nhà tại các thành phố lớn vẫn tiếp tục tăng do nhiều yếu tố, tuy nhiên người dân vẫn sở hữu được nhà ở nếu có hướng tiếp cận đúng. Quỹ đất không thay đổi nên giá nhà ở khó có thể điều chỉnh giảm trừ khi có chính sách, nhưng điều này là khó khi thị trường hiện nay giá bán sẽ do cung - cầu quyết định.

Ngoài ra, chi phí đầu vào tại các dự án cũng tăng không ngừng từ giá đất, vật liệu xây dựng đến nhân công... càng góp phần đẩy giá nhà tăng cao hơn. Khi nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung giới hạn, giá nhà tại khu vực trung tâm hay những nơi thuận tiện giao thông, y tế, tiện ích... chắc chắn rất khó giảm, thậm chí tăng cao hơn.

Song, theo chuyên gia tài chính Đinh Trọng Thịnh, đa phần nhà chung cư này đã cũ, xuống cấp nên chất lượng cuộc sống cũng như mức độ an toàn đều thấp. Do vậy, việc mua các căn hộ tập thể cũ cần được tính toán, lưu ý kỹ đến vấn đề chất lượng.

Đối với người rao bán, cũng nên đưa ra mức giá phù hợp để đảm bảo tính thanh khoản. Thay vì chờ đợi một mức giá quá cao so với thị trường rồi đến 2-3 năm không bán được thì có thể tính toán mức giá phù hợp, dòng tiền về nhanh hơn.

An Mai
Bạn đang đọc bài viết "Chung cư cũ nội đô Hà Nội đồng loạt tăng giá" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT.