Chủ tịch TP.HCM: Từ ngày mai, người dân không ra đường sau 18h

27/07/2021 00:53

Từ tối mai (ngày 26/7), người dân TP.HCM không ra đường sau 18h, tất cả hoạt động tạm dừng, trừ cấp cứu và điều phối dịch bệnh.

Theo nguồn tin từ VTC, "Bắt đầu từ ngày mai tuyệt đối không ra đường sau 18h. Tất cả hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng trừ hoạt động cấp cứu", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đã thông báo trong Hội nghị Thành ủy thành phố mở rộng tối 25/7. Đây là một quyết định quan trọng đối với thành phố trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

VnExpress cũng cho biết thêm, trước đó, Chủ tịch TP.HCM cho biết hiện nay một số địa bàn vẫn diễn ra việc tiếp xúc, giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi trên đường dù thành phố đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

"Chúng ta phải nhận thấy rằng việc này rất nguy hiểm, là nguyên nhân khiến dịch kéo dài. Nếu không kiểm soát dịch sẽ tồi tệ hơn, bắt buộc chúng ta phải áp dụng những biện pháp mạnh hơn và cao hơn, có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều mặt", ông Phong nói.

Chủ tịch TP.HCM: Từ ngày mai, người dân không ra đường sau 18h - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, trước đây thành phố đã đưa ra 3 kịch bản sau khi kết thúc 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thời gian vừa qua dù rất cố gắng thành phố không đạt được mục tiêu như kịch bản thứ nhất là kiểm soát được dịch nên phải thực hiện kịch bản thứ hai là phải tăng cường các biện pháp mạnh mẽ, siết chặt chỉ thị 16. Và hiện nay, với tình hình như trên, kịch bản thứ ba nhiều khả năng sẽ phải áp dụng với nhiều biện pháp khẩn cấp.

"Đây là điều thành phố không mong muốn, nhưng vì chỉ có một con đường đó là phải chiến thắng dịch bệnh nên tôi đề nghị các đồng chí trên tinh thần Chỉ thị 12 phải quyết liệt triển khai các giải pháp mà văn bản 2468 đã đề ra", ông Phong nói.

Theo ông Phong, để kịch bản thứ ba không xảy ra, trên cơ sở Chỉ thị 12 của thành ủy, UBND thành phố đã ban hành công văn 2468, với các biện pháp rất quyết liệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

"Tôi mong rằng người dân chia sẻ, hợp tác với chính quyền thành phố để công tác chống dịch đạt kết quả", ông Phong nói và cho rằng nếu người dân còn ra đường dịch còn diễn biến phức tạp.

Theo Tuổi trẻ online, trước đó, tại cuộc họp báo sáng 25/07, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trước đây sau 1 tuần giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, TP.HCM có đặt ra 3 kịch bản chống dịch. Dù rất cố gắng nhưng TP.HCM vẫn không đạt được mục tiêu kịch bản thứ nhất và phải thực hiện kịch bản thứ 2 là tăng cường thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao.

Ông đề nghị các cấp, các ngành, toàn thể người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách, tuyệt đối không được ra ngoài. Những trường hợp ra ngoài phải được quy định cụ thể, hạn chế thấp nhất.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, tuần tra, kiểm soát để thực hiện nghiêm việc giãn cách, hạn chế tối thiểu việc ra đường và tiếp xúc với nhau.

Phó bí thư thường trực Thành uỷ cho biết người vi phạm lệnh giới nghiêm sẽ bị tạm giữ hành chính. Trường hợp cố tình làm lây lan dịch bệnh có thể bị khởi tố hình sự.

"Thành phố xử lý nghiêm trách nhiệm cơ quan, người đứng đầu địa phương nếu buông lỏng quản lý, làm dịch bệnh lây lan ở địa phương mình", ông Mãi nói.

Tối 25/7, Bộ Y tế công bố thêm 2.227 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM, nâng tổng số ca nhiễm được ghi nhận trong ngày lên 4.555 trường hợp. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có tổng cộng 60.425 trường hợp nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Tổng hợp

PV