Chip gắn trên thẻ căn cước công dân có chức năng định vị không? Những ai cần đi làm ngay?

19/03/2021 10:56

Theo Bộ Công an, từ nay đến ngày 1/7, có 3 nhóm đối tượng cần làm ngay thẻ CCCD gắn chip điện tử.

 

Hình dáng của thẻ căn cước công dân gắn chip

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ căn cước công dân (Thông tư số 06), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/1/2021.

Thông tư số 06 quy định thẻ căn cước công dân (CCCD) có hình chữ nhật chiều rộng 53,98 mm ± 0,12 mm, chiều dài 85,6 mm ± 0,12 mm, độ dày 0,76 mm ± 0,08 mm, bốn góc được cắt tròn với bán kính r = 3,18 mm ± 0,3 mm. Thẻ được sản xuất bằng chất liệu đã được Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt.

Mặt trước thẻ CCCD gồm hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đường kính 12 mm, ảnh của người được cấp thẻ CCCD cỡ 20 x 30 mm, thời gian hiệu lực của thẻ...

Mặt sau thẻ CCCD gồm các thông tin đặc điểm nhân dạng, ngày, tháng, năm... bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Theo Bộ Công an, chip điện tử được gắn ở mặt sau thẻ CCCD, lưu trữ thông tin cơ bản của công dân.

Bộ Công an đặt mục tiêu từ nay đến 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân, thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Chip gắn trên thẻ căn cước công dân có chức năng định vị không? Những ai cần đi làm ngay? - Ảnh 1.
Mặt trước của thẻ CCCD gắn chip điện tử - Ảnh: Bộ Công an.

 

Chip gắn trên thẻ căn cước công dân có chức năng định vị không? Những ai cần đi làm ngay? - Ảnh 2.
Mặt sau của thẻ CCCD gắn chip điện tử - Ảnh: Bộ Công an.

Chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị

Chiều 18/3, Công an TP.HCM họp báo thông tin về dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) tại thành phố.

Tại buổi họp báo, thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang khẳng định chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân; việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Đặc biệt, khi công dân mất thẻ hoàn toàn không bị lộ lọt thông tin cá nhân, ghi nhận trên báo Thanh niên.

Những ai cần đi làm ngay thẻ căn cước công dân gắn chip?

Dù số lượng CCCD gắn chip cần cấp trước ngày 1/7 là rất lớn nhưng không có nghĩa bất cứ ai cũng phải đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip ngay lập tức.

Từ nay đến ngày 1/7, có 3 nhóm đối tượng cần làm thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Bộ Công an cho biết sẽ ưu tiên cấp CCCD gắn chip cho các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND chín số; người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin... Những người thuộc diện này cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang CCCD gắn chip.

Đối với các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, Bộ Công an khẳng định các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn.

Như vậy, người dân nếu không thuộc các trường hợp ưu tiên thì có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 1/7, chưa nên vội ồ ạt đi làm ngay, tránh quá tải cho máy móc và lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD, báo PL.TPHCM thông tin.

Chip gắn trên thẻ căn cước công dân có chức năng định vị không? Những ai cần đi làm ngay? - Ảnh 3.
Những thông tin cơ bản về việc quy trình làm thẻ căn cước công dân gắn chip. Infographic: Lao động.

 

B. Bình