Canwedo – 'Cẩm nang' cho các sĩ tử tìm được ước mơ nghề nghiệp

04/06/2021 10:37

Canwedo sẽ là 'cẩm nang' cho những sĩ tử trước ngưỡng cửa cuộc đời, giúp các bạn trẻ khám phá năng lực bản thân, tìm được hướng đi, nghề nghiệp phù hợp với mình.

Mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ, người muốn làm bác sĩ để chữa bệnh, người là công an để bảo vệ chính nghĩa, hoặc là giáo viên để đem kiến thức ươm mầm cho thế hệ mai sau. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người vẫn chưa định hướng được con đường phía trước.

Kết thúc những năm học phổ thông, các bạn trẻ sẽ phải sớm có những quyết  có thể là bước ngoặt lớn thay đổi cuộc đời, mỗi cá nhân sẽ phải chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Chính vì vậy, bạn phải cân nhắc thật kỹ cho quyết định của chính mình. 

sinh-vien-tranh-sai-lam-khi-chon-nghe1-1622775351.jpg

Vậy làm thế nào để đưa ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề chọn ngành, nghề cho các bạn trẻ? Hãy cùng Canwedo tham khảo 7 bước để lựa chọn ngành học phù hợp nhất nhé!

Bước 1: Hãy dành thời gian cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai rất quan trọng vì công việc là một phần quan trọng của cuộc sống. Chọn nghề  không chỉ mục đích để có thu nhập tốt, được thỏa sức sáng tạo công việc mà hơn hết bản thân cảm thấy mình có ích, đóng góp năng lực cho cộng đồng và xã hội. Nếu lựa chọn nghề nghiệp không phù hợp sẽ khiến bạn nhàm chán, không có ý chí phấn đấu, phí thời gian, tiền bạc, công sức… Bởi vậy, các bạn hãy dành thời gian suy nghĩ để có lựa chọn phù hợp nhất nhé.

Bước 2: Loại bỏ những vấn đề sai lầm khi chọn nghề

Chọn nghề chỉ có ở bậc đại học, chọn nghề theo “mác”, theo “nhãn”, theo phong trào mà không biết nghề nghiệp phù hợp với mình hay không. Chọn nghề theo sự áp đặt hoặc theo người khác, chọn nghề theo may rủi bằng những phương pháp ngẫu nhiên, chọn nghề không phù hợp với năng lực, tính cách lẫn sở thích. Hay chọn nghề mà không quan tâm đến điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội cũng là những vấn đề đáng lo ngại. Những yếu tố đó chỉ mang tính chất thời điểm. Bạn mới là người đưa ra quyết định cuối cùng. Vậy nên cần phải loại bỏ những sai lầm trong cách chọn ngành nghề mang tính chất chủ quan, không có lập trường. 

Bước 3: Xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào

Để xác định mình phù hợp với ngành nghề nào, trước tiên bạn hãy bắt đầu từ sở thích, tính cách và điều kiện hiện tại của mình. Nên chọn ra những nghề nào là thích hợp nhất để nghiên cứu và loại bỏ dần. Bạn có thể thực hiện những bài test nghề nghiệp tương lai, hoăc có thể đánh giá mức độ phù hợp của nghề nghiệp theo cảm nhận về bản thân mình với ngành nghề đó. 

Dựa trên cơ sở năng lực, sở thích, quan điểm, nguyên tắc sống của mỗi người, mỗi bạn sẽ phù hợp với từng điểm mạnh khác nhau, vị trí công việc, đặc thù công việc khác nhau. Xác định được điểm mạnh, yếu của bản thân hay nhận ra mình thích điều gì cũng là một điều cực kỳ cần thiết.

Có rất nhiều cách giúp bạn trẻ có thể tìm ra điểm mạnh cá nhân bản thân mình thông qua một vài bài test nhanh, hoặc dựa trên những khoa học nghiên cứu như Sinh trắc học vân tay cũng là một giải pháp tối ưu cho bạn. 

Bước 4: Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Sau khi bạn đã lựa chọn được nghề nghiệp hiện tại. Bây giờ bạn hãy xác định mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt tới trong nghề nghiệp đó và bắt đầu một kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó. Bạn muốn trở thành một tiến sĩ hay một doanh nhân thành đạt? Bạn thích thu nhập cao hay cơ hội phát triển nghề nghiệp, hay còn điều gì khác nữa? Hãy xem xét kỹ mình mong muốn điều gì ở tương lai.

sinh-vien-chon-nganh-hoc-1622775351.jpg

Bước 5: Cần tìm hiểu nhiều nhất về những ngành nghề mà mình lựa chọn

Các thông tin này bạn có thể tìm kiếm phối hợp trên các website, cẩm nang tuyển sinh, sổ tay sinh viên của các trường, website của báo chí, quyển “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học”, các cẩm nang tuyển sinh của các báo, các loại sách hướng nghiệp, các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp của các trường những người làm trong nghề như là:

- Tên nghề và những nghề nghiệp chuyên môn thường gặp trong nghề.

- Mục tiêu đào tạo và nội dung đào tạo của ngành nghề.

- Nhu cầu thị trường lao động đối với ngành nghề đó.

- Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để tham gia lao động trong nghề.

- Những nơi đào tạo ngành nghề từ hệ công nhân kỹ thuật cho đến bậc đại học.

- Đánh giá hướng phát triển của ngành nghề bạn muốn theo đuổi.

- Học phí, học bổng.

- Bằng cấp và cơ hội học lên cao.

- Thời gian đào tạo và phương thức đào tạo.

- Tìm hiểu các khối thi tuyển sinh đầu vào, điểm trúng tuyển của ngành nghề đó trong ba năm liên tiếp.

- Những nơi có thể làm việc sau khi học ngành nghề.

- Những chống chỉ định y học.

- Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quá trình đào tạo của nhà trường.

- Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành nghề đó có việc làm, thành phần công việc, mức lương…

Bước 6: Xác định năng lực học tập của bạn

Bạn có thể dùng phối hợp một số cách sau:

- Căn cứ vào điểm học tập, nhất là các môn thi tuyển sinh đầu vào của ngành bạn định theo học. Tìm hiểu điểm trúng tuyển của ngành nghề đó ở trường bạn muốn thi vào trong ba năm liên tiếp, từ đó so sánh với sức học của mình cho phép bạn xác định khả năng trúng tuyển của mình vào trường đó như thế nào.

- Giải thử đề thi đại học ba năm gần đây và so sánh điểm chuẩn với ngành học ở trường mà mình định thi vào để ước lượng năng lực, khả năng trúng tuyển của mình.

- Nhờ thầy/cô, người thân, bạn bè đánh giá, nhận xét.

Trên cơ sở đó bạn tự ước lượng và đánh giá năng lực bản thân, từ đó chọn ngành học, trường thi cho phù hợp với năng lực của mình.

sinh-vien-tim-hieu-thong-tin-1622775351.jpg

Bước 7: Tìm hiểu thông tin để có cách học tập và tham gia kỳ thi phù hợp

Bạn nên tìm hiểu các thông về kỳ thi tuyển sinh đại học, cách thức ra đề thi, cấu trúc đề thi, phương pháp học và làm bài thi hiệu quả, kinh nghiệm khi đi thi, dinh dưỡng cho kỳ thi… để đạt hiệu quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới nhé.

Tạm kết

Thông qua những chia sẻ hữu ích về 7 bước cách chọn nghề nghiệp phù hợp cho các bạn học sinh sắp tốt nghiệp cấp 3. Hi vọng các bạn sẽ biết làm thế nào lựa chọn một ngành học đúng với sở trường và đam mê để tiếp tục theo đuổi ước mơ nghề nghiệp của mình.

Truy cập vào ứng dụng Canwedo, các sĩ tử sẽ được sinh trắc vân tay ngay trên điện thoại. Từ đó, khám phá được điểm mạnh, điểm yếu, năng lực của chính mình để phát huy tối đa khả năng của bản thân. Đặc biệ,t đây sẽ là cơ sở hỗ trợ, đồng hành cùng sĩ tử trên con đường phía trước.

Chúc các bạn thành công!