Các điều kiện để mua bán, giá nhà ở xã hội tại Hà Nội khi chưa đủ 5 năm

31/05/2022 10:03

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, nếu bên mua, thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho chủ đầu tư hoặc cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định.

Hướng dẫn mua bán, giá nhà ở xã hội khi chưa đủ 5 năm

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên Môi trường, UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư dự án có nhà ở xã hội (NƠXH), hướng dẫn việc bán, cho thuê, thuê mua NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Theo đó, đối tượng thuê, thuê mua, mua NƠXH gồm: Người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp;

Công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an, quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

null

 Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp, không được chuyển nhượng nhà ở trong thời gian tối thiểu 5 năm và chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp "sổ hồng". (Ảnh minh họa).

Người thu nhập thấp, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an, quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập.

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ gồm: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc đang sở hữu nhà nhưng diện tích bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức tối thiểu do Chính phủ quy định; phải có đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố nơi có NƠXH.

Người mua, thuê mua NƠXH không được phép thế chấp, chuyển nhượng nhà ở trong thời gian tối thiểu 5 năm và chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, nếu bên mua, thuê mua có nhu cầu bán lại thì chỉ được bán cho chủ đầu tư hoặc đối tượng được mua, thuê mua NƠXH theo quy định với giá bán tối đa bằng giá bán NƠXH cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán.

Nguyên tắc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH, trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký (hợp lệ) bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký nhiều hơn thì việc xét duyệt, lựa chọn đối tượng thực hiện theo hình thức bốc thăm (do chủ đầu tư tổ chức, đại diện Sở Xây dựng giám sát).

Riêng người có công với cách mạng, người khuyết tật được ưu tiên mua, thuê, thuê mua NƠXH mà không phải bốc thăm với tỷ lệ nhất định...

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, giá bán, cho thuê, cho thuê mua; hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về; giám sát đối tượng sau khi được mua, thuê, thuê mua NƠXH.

Tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng NƠXH

Hồi cuối tháng 2/2022, UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các Sở: Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng NƠXH.

Theo đó, tại văn bản này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các Sở: Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã có dự án trên địa bàn lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng NƠXH theo quy định của pháp luật. Việc kiểm tra tập trung vào việc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH theo quy định.

Quản lý sử dụng NƠXH của các đối tượng đã được mua, thuê, thuê mua NƠXH trên địa bàn nhằm xác định các trường hợp bán lại, cho thuê, cho ở nhờ, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích và tự ý thay đổi thiết kế công trình, căn hộ. Việc lập dự toán, xác định giá bán và giá bán thực tế của các chủ đầu tư dự án NƠXH.

Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sai phạm, không xử lý dứt điểm. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về NƠXH nếu có và đề xuất các biện pháp khắc phục.

Được biết, UBND TP.Hà Nội ban hành văn bản trên sau khi nhận được văn bản của Bộ Xây dựng về việc tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng NƠXH.

Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về một số tồn tại, bất cập, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng NƠXH tại một số địa phương như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk.

Cụ thể về: đối tượng được mua NƠXH chưa đúng quy định; việc lập dự toán theo phương án tính giá bán của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa đúng; chủ đầu tư, khách hàng tự thay đổi thiết kế công trình, căn hộ; việc sử dụng căn hộ không đúng mục đích...

Nhằm kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại, bất cập nêu trên và nhằm tránh tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng NƠXH theo quy định của pháp luật, trong đó tập trung vào 5 nội dung, bao gồm:

1- Việc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH theo quy định trên địa bàn quản lý;

2- Việc quản lý, sử dụng NƠXH của các đối tượng đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn nhằm xác định các trường hợp bán lại, cho thuê, cho ở nhờ, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích và việc tự ý thay đổi thiết kế công trình, căn hộ;

3- Việc lập dự toán, xác định giá bán và giá bán thực tế của các chủ đầu tư dự án NƠXH;

4- Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sai phạm, không xử lý dứt điểm;

5- Xử lý các vi phạm pháp luật về nhà ở xã hội (nếu có) và đề xuất các biện pháp khắc phục.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội ban hành chuyên đề "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 202-2025". Tại quyết định này, Hà Nội cho biết giai đoạn 2016-2020, đã có 12.659 căn hộ NƠXH tại 23 dự án được xét duyệt bán, cho thuê, tương đương khoảng hơn 1,2 triệu m2 sàn nhà ở. Việc xét duyệt cơ bản được thực hiện đúng trình tự, thủ tục.

Mặt khác, qua kiểm tra, giám sát việc sử dụng NƠXH, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội sử dụng không đúng mục đích như: Cải tạo đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích, cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng.

Bùi Hằng