Bốn học sinh lớp 9 nhập viện cấp cứu sau khi hút thuốc lá điện tử

15/04/2023 10:35

Theo lời kể của bệnh nhân, trước vào viện 1 giờ, 4 em sử dụng thuốc lá điện tử chưa rõ loại và chưa rõ nguồn gốc. Sau đó, các em xuất hiện cảm giác choáng váng, khó chịu toàn thân, bủn rủn, run tay chân, tức ngực, khó thở, buồn nôn, nôn nhiều.

Ngày 13/4, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, 4 nam sinh lần lượt là V.Đ.M, C.P.T.M, N.H.N và N.C.N, đều SN 2008, vào viện trong tình mệt mỏi, khó chịu toàn thân, bủn rủn chân tay.

Khi vào viện, các bệnh nhân đã được bác sĩ cấp cứu và xử trí truyền dịch theo phác đồ, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Bãi Cháy.

tlđt
4 học sinh lớp 9 đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Ngân, Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, ống dung dịch trong thuốc lá điện tử thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật. Chất nicotine có khả năng gây nghiện cao, tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác.

Đặc biệt, nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thậm chí có thể gây tổn thương bào thai (dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non). Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày…

Để nhận biết trẻ có hút thuốc lá điện tử hay không, cha mẹ cần quan tâm đến dấu hiệu như: Ho, hụt hơi, khó thở, trẻ hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm.

Ngoài ra, cha mẹ lưu ý thấy những vật lạ trong nhà như thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước và hình dáng, do vậy có thể xuất hiện dưới dạng ống, USB… Hoặc nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, trên cơ thể con, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử.

Ngọc Trúc (T/h)