Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống Covid-19

30/07/2021 09:24

Rất nhiều người quan tâm đến cách phòng chống Covid-19 trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, dưới đây là hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống Covid-19

 

Tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP HCM. Sự xuất hiện của biến thể Delta dễ lây lan khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn hơn. Dưới đây là những gì bạn cần biết để phòng chống Covid-19.

Cách phòng chống Covid-19

1. Thông điệp 5K

5K là thông điệp do Bộ Y tế phát hành từ tháng 8 năm 2020 nhằm phòng chống COVID-19. Cụ thể, Bộ Y tế kêu gọi:

"Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái "bình thường mới", Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện Chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Bộ Y tế gửi đến Bạn "Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế" với các nội dung chính sau đây:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TỤ TẬP đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19."

 

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống Covid-19 - Ảnh 1.

 

2. Các biện pháp khác

Ngoài thông điệp 5K, người dân cũng nên thực hiện một số biện pháp dưới đây để phòng chống Covid-19:

- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

- Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

- Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

- Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.

Trà My
Bạn đang đọc bài viết "Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống Covid-19" tại chuyên mục SỨC KHỎE.