Bệnh nhân COVID-19 nặng tăng nhanh, nhiều ca nguy kịch

14/09/2022 09:12

Bệnh viện ghi nhận tình trạng ca bệnh COVID-19 nặng nhập viện tăng nhanh trong một vài tuần trở lại đây.

Bộ Y tế cho biết, ngày 12/9 ca COVID-19 mới tăng gần 600 người so với trước đó, tổng là 2.013 ca; trong ngày có hơn 15.100 bệnh nhân khỏi, gấp gần 8 lần số mắc mới; 1 trường hợp tại Hải Phòng tử vong.

Theo thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trung bình số tử vong trong 7 ngày qua là 1 bệnh nhân/ ngày.

Tổng số người mắc COVID-19 đã khỏi ở nước ta là 10.337.137 ca. Hiện nay đang điều trị, giám sát hơn 1 triệu trường hợp, trong đó có 174 trường hợp nặng đang điều trị, gồm: Thở ô xy qua mặt nạ: 142; Thở ô xy dòng cao HFNC: 8; Thở không xâm lấn: 4; Thở xâm lấn: 20. Số bệnh nhân nặng điều trị thở oxy, thở máy đang gia tăng. Ngày 11/9 là 113 trường hợp thì đến ngày 12/9 đã lên 174 trường hợp.

covid-1663121426.jpeg
(Ảnh minh họa).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ghi nhận tình trạng ca bệnh nặng nhập viện tăng nhanh trong một vài tuần trở lại đây.

Khoa Hồi sức tích cực, những ngày vừa qua, đơn vị này tiếp nhận trung bình 10 F0 nặng, nguy kịch mỗi ngày, tăng gần gấp đôi so với mức 4 - 6 bệnh nhân/ngày vào cuối tháng 8.

Hiện tại Khoa đang điều trị khoảng 50 bệnh nhân COVID-19, đều là các trường hợp nặng và nguy kịch. Trong số này có khoảng 30 ca phải thở máy, các trường hợp còn lại đều phải can thiệp thở oxy.

Theo các chuyên gia, việc F0 nặng gia tăng, có một phần nguyên nhân là do hiệu quả của vắc-xin giảm dần theo thời gian. Cụ thể, sau 6 tháng tiêm vắc-xin khả năng bảo vệ trước COVID-19 sẽ bị giảm xuống đáng kể. Lá chắn này thậm chí còn giảm hiệu lực hơn nữa khi gặp các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Việt Nam đã khống chế thành công đại dịch COVID-19, đưa đất nước bước vào giai đoạn mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Tuy nhiên hiện nay, dịch được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới.

Trong bối cảnh đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đưa ra thông điệp mới phòng, chống dịch Covid-19 là 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vắc-xin + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị). Đồng thời chỉ đạo quán triệt thực hiện quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại, Thứ trưởng Hương cho biết.

Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo thực hiện Thông điệp 2K+ vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác là thông điệp thay thế Thông điệp 5K trước đây nhằm thực hiện giải pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

TS. Shane Fairlie, Chuyên gia của WHO tại Việt Nam nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường.

Do đó, tại Việt Nam vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tuấn Anh
Bạn đang đọc bài viết "Bệnh nhân COVID-19 nặng tăng nhanh, nhiều ca nguy kịch" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.