Bác sĩ TP HCM gợi ý những vật dụng F0 cần mang đi cách ly

14/07/2021 11:21

BS Tống Hồ Tứ Phương – Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đang công tác tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 04 đã gợi ý các vật dụng bệnh nhân có thể mang đi khi cách ly.

Dưới đây là những vật dụng cần mang theo khi đi cách ly, theo BS Phương gợi ý:

1. Nước uống:

Đem theo bình nước uống 5 lít hoặc ít nhất 1,5 lít/người. Đề phòng nhập trại đêm khuya đôi khi chưa chuẩn bị kịp nước uống thì mình có thể chủ động. Lý do là bệnh nhân Covid-19 cần uống nhiều nước.

2. Lương khô:

Mì gói, cháo gói, miếng gói, hủ tiếu gói, sữa tươi... đồ đóng gói và ấm đun sôi. Vì số lượng bệnh nhập rất đông, chỉ trong 4-5 ngày đã nhận hơn 1800 bệnh nhân, sự sơ suất trong khâu phân chia suất ăn sẽ xảy ra. Vậy nên hãy chuẩn bị sẵn cho mình lương khô.

Bác sĩ TP HCM gợi ý những vật dụng F0 cần mang đi cách ly - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tận dụng điều kiện tối thiểu tại trường mầm non để thống kê vả quản lý công việc.

3. Xà phòng và đồ dùng vệ sinh cá nhân:

Ngoài bản chải, kem đánh răng, dầu gội đầu, kem dưỡng ẩm, kem trị mụn... F0 bắt buộc phải đem xà phòng để rửa tay đều đặn mỗi lần cầm nắm vật dụng trong suốt 21 ngày cách ly điều trị hoặc hơn.

Nước sát khuẩn tay nhanh, cồn rửa tay hằng ngày cũng không tốt cho da của bạn mà có thể gây khó khăn trong việc cung cấp cho vài ngàn bệnh nhân (cồn rất dễ bắt lửa). Vậy nên, rửa tay bằng xà bông vẫn đảm bảo an vệ sinh mà không làm tổn thương da tay, lại dễ chuẩn bị. Chúng ta cần cồn, nước sát khuẩn để vệ sinh bề mặt.

4. Áo quần, chăn màn:

Người bệnh cần mang áo quần thoải mái đến khu cách ly, lưu ý mang vừa đủ có thể giặt mỗi ngày. Mang thêm cả chăn màn, chai xịt muỗi... nếu cần.

Sau 1-3 ngày ổn định chỗ ở, người bệnh có thể nhờ người nhà gửi thêm đồ cần thiết vào trong.

BS Phương cho biết do nhiều "bệnh viện dã chiến" được tận dụng từ chung cư bỏ trống khá lâu nên có rất nhiều khó khăn và hạn chế trong những ngày đầu đi vào hoạt động. "Dịch bệnh là điều chúng ta không mong muốn, nên mong người bệnh cùng hiểu và cảm thông", BS nói.

 

N.Anh