Ai sẽ dẫn dắt Bách Hóa Xanh khi chuỗi này đang gặp khó về tăng trưởng?

04/01/2022 10:45

Sau khi hoàn thiện hệ thống nhân sự, kế hoạch kinh doanh của Thế giới Di động sẽ thực hiện mục tiêu phát triển doanh thu 140.000 tỷ đồng và 6.350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trong thông báo mới phát đi của Thế giới Di động, doanh nghiệp này cho biết đã có người thay thế dẫn dắt chuỗi Bách Hóa Xanh thay cho ông Trần Kinh Doanh.

Ai sẽ dẫn dắt Bách Hóa Xanh khi chuỗi này đang gặp khó về tăng trưởng? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài

Theo đó, ông Nguyễn Đức Tài sẽ là người tiếp quản dẫn dắt chuỗi của hàng này từ năm 2022. Trong thời gian ông Tài dẫn dắt, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành, tối ưu năng lực mua hàng, phát triển chương trình chăm sóc khách hàng, tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện hiệu quả từng điểm bán, đẩy mạnh doanh thu và thị phần của kênh Bách Hóa Xanh online, xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống bách hóa ra toàn quốc từ năm 2023.

Trước đó, ông Trần Kinh Doanh đã thôi nhiệm vụ điều hành trực tiếp Bách Hóa Xanh theo nguyện vọng cá nhân và tiếp tục làm việc trong vai trò Thành viên HĐQT tập đoàn.

Ai sẽ dẫn dắt Bách Hóa Xanh khi chuỗi này đang gặp khó về tăng trưởng? - Ảnh 2.

Ông Trần Kinh Doanh

Ông Trần Kinh Doanh sinh năm 1973, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM, chuyên ngành kinh tế học. Ông là công thần của Thế giới Di động, từng giữ nhiều vị trí then chốt trong khối Phát triển kinh doanh từ năm 2007. Ông là người trực tiếp đưa hệ thống bán lẻ điện thoại của tập đoàn này có mặt ở 63 tỉnh, thành trước khi chuyển sang điều hành chuỗi bách hóa.

Sau 6 năm xây dựng, phát triển dưới sự dẫn dắt của ông Doanh, Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) ở cấp độ toàn công ty trong năm 2021 với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng, lọt vào top 3 chuỗi bán lẻ chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng có doanh thu lớn nhất Việt Nam, trở thành kênh bán lẻ online thuộc top 10 thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.

Sau khi hoàn thiện hệ thống nhân sự, kế hoạch kinh doanh của Thế giới Di động sẽ thực hiện mục tiêu phát triển doanh thu 140.000 tỷ đồng và 6.350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 12% về doanh thu thuần và 34% lợi nhuận sau thuế so với kế hoạch 2021.

Ai sẽ dẫn dắt Bách Hóa Xanh khi chuỗi này đang gặp khó về tăng trưởng? - Ảnh 3.
 

Theo số liệu kinh doanh 11 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu 26.300 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ và duy trì EBITDA dương lũy kế ở cấp độ toàn Công ty.

Tuy nhiên, trong tháng 11, doanh thu của chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng thuộc Thế Giới Di Động giảm còn 1.800 tỷ đồng, thấp hơn cả thời điểm trước dịch.

Lý giải về chuyện này, phía Thế giới Di động cho hay, do sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm. Thêm vào đó, đợt bùng phát dịch mạnh đang diễn ra tại một số tỉnh thành phía Nam cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chuỗi.

Doanh thu hàng tháng của Bách hóa Xanh ước tính sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.800 - 2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022.

 

Pha Lê